Scratch là một ngôn ngữ lập trình trực quan, được phát triển bởi MIT Media Lab, giúp trẻ em và người mới bắt đầu học lập trình dễ dàng hơn. Thay vì viết mã code, người dùng kéo và thả các khối lệnh có sẵn để tạo ra các chương trình tương tác như trò chơi, hoạt hình, và câu chuyện.
- Giao diện trực quan: Dễ sử dụng với các khối lệnh đầy màu sắc.
- Không cần viết code: Kéo thả các khối lệnh để tạo chương trình.
- Phát triển tư duy lập trình: Học logic lập trình một cách tự nhiên.
- Hỗ trợ đa nền tảng: Chạy trên trình duyệt hoặc cài đặt trên máy tính.

Đại diện cho trường Tiểu học Khương Mai, em Nguyễn Thành Long, học sinh lớp 5I, đã mang đến hội thi sản phẩm phần mềm "Bảo vệ môi trường", do em tự lên ý tưởng và xây dựng. Đây là phần mềm được phát triển với ý tưởng giúp các bạn học sinh ý thức bảo vệ môi trường, hiểu về thiên nhiên và xây dựng thói quen và trách nhiệm đối với hành tinh. Đây là một phần quan trọng trong việc tạo ra một thế hệ có ý thức bảo vệ môi trường bền vững. Phần mềm giúp các bạn biết phân loại rác, trồng cây, bảo vệ nguồn nước

Đến với Hội thi, em Trần Hải Long, học sinh lớp 5G, cũng đã chia sẻ thông tin phần mềm "Trắc nghiệm Lịch sử & Địa ký lớp5" để bày tỏ tự hào về cội nguồn, quê hương, đất nước và những đóng góp to lớn của cha ông trong quá trình dựng nước và giữ nước, cũng như trân trọng những di sản văn minh mà nhân loại đã dày công xây dựng.

Trong phần thi thuyết minh, hai em đã tự tin trình bày ý tưởng, chức năng chính của phần mềm, cách sử dụng, cũng như quá trình phát triển sản phẩm. Các em còn trình chiếu phần mềm thực tế, minh họa trực quan và cách kéo code làm phần mềm giúp Ban giám khảo dễ dàng đánh giá hiệu quả và tính sáng tạo của sản phẩm. Kết thúc phần thi, hai em nhận được nhiều lời khen từ Ban giám khảo về sự sáng tạo, tính ứng dụng và tinh thần học hỏi không ngừng. Đây không chỉ là cơ hội để em thể hiện bản thân, mà còn là bước đệm giúp em nuôi dưỡng ước mơ trở thành một lập trình viên trong tương lai.