Trong kỷ nguyên đất nước đang vươn mình mạnh mẽ, giáo dục được coi là nền tảng để bồi dưỡng thế hệ công dân số bản lĩnh, sáng tạo. Chủ đề năm học 2025 - 2026 nhấn mạnh yêu cầu đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số toàn diện. Buổi tập huấn chuyên môn về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hôm nay không chỉ dừng lại ở việc trang bị công cụ, mà các thầy cô giáo sẽ trở thành những “người dẫn đường số”, giúp học sinh tự tin làm chủ tri thức và công nghệ.
Từ việc ứng dụng AI trong thiết kế kế hoạch bài dạy, xây dựng học liệu, cho đến phân tích kết quả học tập và phản hồi cá nhân hóa, tất cả đều góp phần khẳng định: AI chính là động lực để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển công dân số, xã hội số trong thời kỳ mới. Đây cũng là bước đi cụ thể hiện thực hóa tinh thần đổi mới sáng tạo, gắn liền với hành trình hội nhập, khát vọng xây dựng một dân tộc phát triển bền vững, sánh vai cùng các cường quốc năm châu.
Thầy Trần Văn Đức, chuyên viên chính phòng tổ chức cán bộ Sở GD&ĐT Hà Nội
Đặc biệt, buổi tập huấn vinh dự được đón tiếp thầy Trần Văn Đức – chuyên viên chính Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Sự hiện diện và chia sẻ của thầy không chỉ mang đến cho tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Khương Mai những định hướng quý báu về công tác bồi dưỡng, phát triển đội ngũ trong thời kỳ chuyển đổi số, mà còn là nguồn động viên to lớn, khích lệ thầy trò nhà trường tiếp tục nỗ lực đổi mới, sáng tạo, bắt kịp xu thế giáo dục hiện đại.
Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, các thầy cô đã tiếp cận kiến thức nền tảng về AI trong giáo dục: khái niệm, đặc điểm, xu hướng phát triển và những lợi ích thiết thực khi đưa AI vào giảng dạy, quản lý. Các công cụ phổ biến như ChatGPT, Google Gemini, Canva AI, Quizizz AI, ClassPoint AI,… được giới thiệu với minh họa sinh động, giúp giáo viên hiểu rõ cách tích hợp vào công việc hằng ngày.

Trong không khí tập huấn sôi nổi, mỗi nội dung được triển khai đều mở ra những cánh cửa mới cho thầy cô trên hành trình đổi mới sáng tạo. Nếu như trước đây, việc soạn giáo án, thiết kế bài giảng hay xây dựng học liệu còn tốn nhiều thời gian, thì nay giáo viên đã được hướng dẫn cách tận dụng các công cụ AI để thực hiện nhanh chóng, trực quan và sinh động hơn. Nhờ vậy, hoạt động dạy học không chỉ cá nhân hóa mà còn trở nên hấp dẫn, hiệu quả. Không dừng lại ở đó, AI còn chứng minh sức mạnh trong công tác kiểm tra – đánh giá. Các nền tảng thông minh giúp tạo đề nhanh, phân tích kết quả học tập nhằm phát hiện kịp thời điểm mạnh và hạn chế của từng học sinh, đồng thời gợi ý phản hồi tự động nhưng vẫn bảo đảm tính sư phạm, mang lại sự công bằng và khoa học trong đánh giá.
Giáo viên nhà trường tích cực thảo luận, trao đổi với thầy giáo hướng dẫn

Giáo viên nhà trường trải nghiệm ứng dụng AI trong soạn giảng và thiết kế học liệu
Trong suốt buổi tập huấn, không khí học tập diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động trao đổi, thảo luận. Giáo viên nhà trường đã tích cực tương tác với giảng viên tập huấn, đặt câu hỏi, chia sẻ những vướng mắc trong thực tiễn giảng dạy và cùng nhau tìm ra giải pháp ứng dụng AI hiệu quả. Đặc biệt, ở phần thực hành, mỗi thầy cô được trực tiếp trải nghiệm các công cụ AI để thiết kế câu hỏi trắc nghiệm, bài giảng điện tử, tạo hình ảnh và video bằng AI, tạo học liệu trực quan. Qua đó, giáo viên không chỉ hiểu lý thuyết mà còn nắm bắt cách vận dụng ngay vào bài dạy của mình.
Không khí làm việc sôi nổi tại phần thực hành tập huấn

Giáo viên hoàn thành bài thu hoạch sau buổi tập huấn
Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên cho giáo viên, gắn chặt với yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy; mỗi tổ khối chuyên môn sẽ triển khai kế hoạch hành động cụ thể: tích hợp AI vào soạn giảng, đổi mới hình thức kiểm tra – đánh giá, khai thác học liệu số và tổ chức các hoạt động học tập trải nghiệm phù hợp với đặc thù từng môn học, từng khối lớp; phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên nòng cốt về công nghệ thông tin: đây sẽ là lực lượng dẫn dắt, hỗ trợ đồng nghiệp, lan tỏa kỹ năng số, xây dựng cộng đồng học tập số trong toàn trường.

Buổi tập huấn không chỉ trang bị thêm kiến thức và kỹ năng mới cho giáo viên, mà còn mở ra con đường ứng dụng AI trong đổi mới phương pháp dạy học và quản lý giáo dục tại Trường Tiểu học Khương Mai. Đây chính là bước chuẩn bị quan trọng để nhà trường tự tin đồng hành cùng tiến trình chuyển đổi số trong giáo dục, góp phần hiện thực hóa khát vọng vươn mình của dân tộc trong kỷ nguyên 4.0 – nơi tri thức, công nghệ và sáng tạo trở thành động lực phát triển đất nước.