
Cô giáo Lại Thị Hồng Phúc hướng dẫn học sinh vận dụng phương pháp 5W1H trong hoạt động đặt câu hỏi
Với phong cách dạy học linh hoạt, cô giáo Hồng Phúc đã khéo léo rèn luyện cho học sinh năng lực số thông qua các hoạt động tương tác, Canva, sơ đồ tư duy và khai thác thông tin từ Internet. Dưới sự hướng dẫn của cô, các em học sinh không chỉ học cách đặt câu hỏi để tìm hiểu vấn đề, mà còn được thực hành tìm kiếm, chọn lọc và đánh giá thông tin trên môi trường số một cách an toàn và có trách nhiệm, đúng định hướng lồng ghép giáo dục công dân số vào môn học.

Học sinh rèn luyện tư duy phản biện và kỹ năng tìm kiếm thông tin an toàn trên môi trường số
Đặc biệt, cô Phúc đã vận dụng phương pháp 5W1H (What – When – Where – Who – Why – How) để giúp học sinh biết cách tư duy có hệ thống, đặt câu hỏi rõ ràng, chính xác và phù hợp với mục tiêu tìm hiểu. Các nhóm học sinh làm việc sôi nổi, tự tin thảo luận, đặt câu hỏi và chia sẻ quan điểm; qua đó hình thành tư duy phản biện và kỹ năng giao tiếp hợp tác, những năng lực quan trọng trong thế kỷ 21. Không khí lớp học luôn tràn đầy năng lượng tích cực. Mỗi câu hỏi được đặt ra đều mở ra một góc nhìn mới, giúp học sinh hiểu rằng “đặt câu hỏi chính là khởi đầu của khám phá và sáng tạo”.

Cô giáo Lại Thị Hồng Phúc say sưa hướng dẫn học sinh lớp 4B rèn kỹ năng đặt câu hỏi khoa học
Tiết chuyên đề của cô giáo không chỉ giúp học sinh nuôi dưỡng trí tò mò tích cực, biết cách khám phá thế giới bằng tư duy khoa học, mà còn góp phần hình thành năng lực số và phẩm chất công dân sáng tạo, có trách nhiệm, đúng với định hướng đổi mới giáo dục mà nhà trường đề ra trong thời đại chuyển đổi số.

Giáo dục kỹ năng số được cô giáo lồng ghép khéo léo trong tiết Hoạt động trải nghiệm lớp 4B
Tiết học khép lại trong bầu không khí vui tươi, sôi nổi. Các em học sinh lớp 4B đã thật sự tự tin, chủ động tham gia vào mọi hoạt động, mạnh dạn đặt câu hỏi, chia sẻ ý kiến và hợp tác cùng bạn bè để chiếm lĩnh tri thức. Thông qua bài học, học sinh không chỉ hiểu được nghệ thuật đặt câu hỏi khoa học, mà còn biết ứng dụng công nghệ, khai thác thông tin trên môi trường số an toàn và hiệu quả. Đó chính là những bước đi vững chắc trong hành trình rèn luyện kỹ năng số, phát triển tư duy phản biện và tinh thần học tập suốt đời, nâng cao năng lực công dân sáng tạo của thời đại số.

Không khí học tập sôi nổi, học sinh tự tin đặt câu hỏi, chia sẻ ý kiến và hợp tác nhóm